Skip links

Chi Phí Thành Lập Công Ty Là Bao Nhiêu? Chi Phí Thành Lập Công Ty Loại Hình TNHH, Cổ Phần Có Khác Nhau?

Bài viết cung cấp các thông tin chi tiết về chi phí thành lập công ty, bao gồm phân loại chi phí, chi phí thành lập theo từng loại hình doanh nghiệp.

Tóm Tắt Các Ý Chính

  • Khi thành lập công ty thì có các chi phí bạn bắt buộc phải bỏ ra như lệ phí nộp nhà nước, lệ phí đăng ký bố cáo công ty… ngoài ra có những chi phí khác để doanh nghiệp bạn mới có thể hoạt động theo đúng quy định, có thể là chi phí cố định và chi phí phát sinh. Chi phí sẽ rơi vào khoảng 2.800.000 – 3.500.000 đồng (tuỳ thuộc nhiều vào chữ ký số và Hoá Đơn Điện Tử)
  • Cân nhắc thuê dịch vụ hoặc tự thực hiện. Thuê dịch vụ lần đầu để hạn chế rủi ro mắc sai sót.
  • Chi phí có thể phát sinh thêm như nhân sự, văn phòng, dịch vụ pháp lý. Dự trù chi phí dự phòng cho các trường hợp bất thường.
  • Lựa chọn phương án phù hợp với khả năng tài chính và nguồn lực hiện có của doanh nghiệp.

Khi xem xét về việc thành lập công ty, một trong những yếu tố quan trọng cần được tính toán cẩn thận là chi phí. Quy trình này đòi hỏi sự hiểu biết về các loại hình doanh nghiệp cũng như các khoản chi phí cụ thể liên quan đến từng loại hình doanh nghiệp.

Vậy, chi phí thành lập công ty là bao nhiêu? Và liệu có sự khác biệt về chi phí giữa các loại hình công ty như TNHH, cổ phần hay không? Hãy cùng Thuận Thiên tìm hiểu nhé.

I. Căn Cứ Pháp Lý

  • Luật Doanh nghiệp năm 2020
  • Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 14/01/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp
  • Thông tư số 02/2021/TT-BKHĐT ngày 23/01/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp

II. Chi Phí Thành Lập Công Ty Bao Gồm Những Khoảng Nào?

1. Phân loại chi phí thành lập công ty

Khi thành lập công ty thì có các chi phí bạn bắt buộc phải bỏ ra như lệ phí nộp nhà nước, lệ phí đăng ký bố cáo công ty… nhưng bên cạnh đó bạn còn phải chi ra những chi phí khác để doanh nghiệp bạn mới có thể hoạt động theo đúng quy định, có thể là chi phí cố định và chi phí phát sinh, chúng ta có thể chia ra các mục phí phí thành lập công ty sau đây

2. Các chi phí cố định bắt buộc khi thành lập công ty

Các chi phí bắt buộc khi thanh lập công ty
Các chi phí bắt buộc khi thành lập công ty

1. Lệ phí nhà nước

2. Chi phí mua các vật dụng, thiết bị phục vụ kinh doanh theo quy định nhà nước

  • Chi phí khắc con dấu: 300.000 – 500.000 đồng/con dấu
  • Chi phí mua chữ ký số: Từ 1.200.000 đồng/năm
  • Chi phí mua hoá đơn điện tử: Từ 460.000đ/300 hoá đơn
  • Chi phí Làm Biển Hiệu: 200.000 – 400.000 đồng/bảng

3. Các chi phí phát sinh khi thành lập công ty

Ngoài ra bạn sẽ phải chi những chi phí phát sinh sau khi thành lập công ty, chi phí này liên quan đến hoạt động của công ty và không bắt buộc vì sẽ tuỳ thuộc vào cách công ty hoạt động.

  • Chi phí thuê dịch vụ kế toán: Chi phí sẽ từ 300.000đ/tháng. Nếu doanh nghiệp bạn không có phòng kế toán thì buộc phải thuê dịch vụ kế toán để có thể hoạt động theo đúng quy định của Thuế và pháp luật.
  • Chi phí thuê văn phòng
  • Chi phí mua sắm trang thiết bị

III. Chi Phí Thành Lập Công Ty Loại Hình TNHH, Cổ Phần Có Khác Nhau?

Nhìn chung, chi phí đăng khí doanh nghiệp theo từng loại hình TNHH, Cổ Phần, Tư Nhân, Hợp Danh không có quá nhiều khác biệt trong chi phí, lệ phí thành lập, chỉ khác về hồ sơ thì thành lập công ty sẽ có các bộ hồ sơ khác nhau.

Tuy nhiên bạn sẽ cần chú ý khi thành lập công ty liên quan đến ngành nghề có điều kiện, hoặc ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì phải góp đủ vốn pháp định theo quy định của nhà nước. Đây là một vấn đề quan trọng bạn cần chú ý để có thể thành lập và kinh doanh một cách hợp pháp theo quy định pháp luật Việt Nam.

IV. Hồ Sơ, Thủ Tục Cần Thiết Khi Thành Lập Công Ty

1. Hồ sơ cơ bản

Hồ sơ cơ bản thành lập công ty bao gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy Đề Nghị Đăng Ký Doanh Nghiệp: Đây là văn bản cơ bản nhất, trong đó nêu rõ thông tin về công ty bạn dự định thành lập.
  • Dự Thảo Điều Lệ Doanh Nghiệp: Điều lệ công ty nêu rõ các quy định về quản lý và hoạt động của công ty.
  • Danh Sách Thành Viên: Đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên, hoặc danh sách cổ đông sáng lập nếu là công ty cổ phần.
  • Bản Sao Hợp Lệ Các Giấy Tờ Chứng Thực Cá Nhân: Bao gồm căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Văn Bản Ủy Quyền: Trường hợp tổ chức góp vốn vào thành lập công ty cần có văn bản ủy quyền cho người đại diện phần vốn.
  • Tài Liệu Khác Trong Trường Hợp Đặc Biệt: Tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng loại hình doanh nghiệp.
  • Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Đầu Tư: Đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

2. Thủ Tục Thành Lập Công Ty Cơ Bản Theo 3 Bước Cơ Bản

Để thành lập công ty, cần thực hiện các thủ tục sau:

1. Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

Trong mục hồ sơ, bạn cần chuẩn bị đủ bộ hồ sơ phù hợp với loại hình mà bạn cần đăng ký, các giấy tờ này cần được chuẩn bị kỹ càng để tránh việc mất thời gian chỉnh sửa và bị trả hồ sơ nếu hồ sơ không đúng

2. Nộp hồ sơ thành lập công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh

Hồ sơ thành lập công ty được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.

3. Nhận kết quả cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty.

V. Chi Phí Dịch Vụ Thành Lập Công Ty Tại Thuận Thiên

Hiện nay dịch vụ Thành Lập Công Ty cũng trở nên rất phổ biến, và nhiều người chọn dịch vụ thành lập công ty trọn gói thay vì tự làm vì tiết kiệm thời gian, công sức, mà dịch vụ còn tư vấn cho bạn lựa chọn loại hình, ngành nghề phù hợp với nhu cầu của bạn.

Dịch vụ của Thuận Thiên cung cấp một giải pháp toàn diện, chúng tôi sẽ thực hiện toàn bộ quy trình và thủ tục pháp lý cho việc đăng ký công ty thay cho bạn, giúp bạn không cần phải đến trực tiếp các cơ quan đăng ký.

Hơn nữa, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn chi tiết về quá trình thành lập công ty và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến các khoản chi phí cần thiết trước khi bắt đầu, đảm bảo rằng bạn có đầy đủ thông tin và sự hiểu biết cần thiết. Phương pháp này giúp quy trình trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn cho bạn.

Dưới đây là chi tiết bảng giá thành lập công ty tại Kế Toán Thuận Thiên.

STTNội dung thực hiệnGói Cơ BảnGói Đầy ĐủGói VIP
990.000đ3.790.000đ4.990.000đ
1Giấy phép kinh doanh
2Đăng bố cáo tại cổng thông tin
3Dấu tròn doanh nghiệp
4Đăng ký thuế ban đầu tại Cơ quan thuếTư vấn
5Thông báo sử dụng hoá đơnTư vấn
6Mở tài khoản ngân hàng số đẹpTư vấn
7Tặng: Dấu tên Đại diện Pháp luật
8Tặng: Biển hiệu công ty
9Tặng: Khai thuế miễn phí1 tháng3 tháng
10Chữ ký số (Token)1 năm3 năm
11Dịch vụ hóa đơn điện tử300 số500 số

 

Sử dụng dịch vụ Thành Lập Công Ty Trọn Gói tại Thuận Thiên giúp tiết kiệm thời gian, chi phí
Sử dụng dịch vụ Thành Lập Công Ty Trọn Gói tại Thuận Thiên giúp tiết kiệm thời gian, chi phí

Như vậy, việc tính toán chi phí thành lập công ty là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị kinh doanh. Qua việc tìm hiểu, chúng ta có thể thấy rằng các loại hình doanh nghiệp có thể đòi hỏi các khoản chi phí khác nhau.

Việc nắm rõ về các loại chi phí cũng như sự khác biệt giữa chúng sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch tài chính chặt chẽ và hiệu quả cho quá trình thành lập và phát triển công ty.

Ngoài ra nếu bạn đăng ký thành lập công ty nhưng không có thời gian hoặc không biết bắt đầu từ đâu thì có thể sử dụng dịch vụ Thành Lập Công Ty Trọn Gói tại Thuận Thiên. Chúng tôi sẽ giúp bạn từ mọi thứ từ A-Z. Vì thế bạn có thể tập trung vào kinh doanh và phát triển công ty của mình.

Câu Hỏi Thường Gặp

Chi phí thành lập công ty và các chi phí khác mua vật dụng, thiết bị để có thể hoạt động được theo quy định của pháp luật sẽ tầm 2.800.000 – 3.500.000 đồng (tuỳ thuộc nhiều vào chữ ký số và Hoá Đơn Điện Tử). Bao gồm lệ phí nhà nước, chi phí công chứng giấy tờ, con dấu công ty, hoá đơn diện tử, chữ ký số và biển hiệu công ty

Theo quy định của pháp luật, thời gian tối đa để cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Như thế từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến khi có giấy phép thì sẽ tầm 5-7 ngày

Để tiết kiệm chi phí thành lập công ty, có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp: Mỗi loại hình doanh nghiệp có các mức vốn điều lệ tối thiểu khác nhau. Do đó, lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp sẽ giúp tiết kiệm chi phí vốn điều lệ.
  • Tự thực hiện các thủ tục thành lập công ty: Nếu có thời gian và kiến thức, có thể tự thực hiện các thủ tục thành lập công ty để tiết kiệm chi phí thuê dịch vụ.
  • Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty uy tín: Nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty có mức phí cạnh tranh. Do đó, nên tham khảo và lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín để tiết kiệm chi phí.

Cả hai cách thành lập công ty (thuê dịch vụ hay tự làm) đều có ưu nhược điểm nhất định, việc lựa chọn cần cân nhắc một số yếu tố sau:

Ưu điểm khi thuê dịch vụ:

  • Tiết kiệm thời gian và công sức cho quá trình làm thủ tục.
    Được hướng dẫn, tư vấn chuẩn xác các bước thành lập doanh nghiệp.
  • Giảm rủi ro sai sót thủ tục pháp lý.

Ưu điểm khi tự làm:

  • Tiết kiệm chi phí thuê dịch vụ.
  • Nắm rõ toàn bộ quy trình, thủ tục thành lập công ty.
  • Có thể linh hoạt, chủ động hơn trong quá trình làm việc.

Nhược điểm khi tự làm:

  • Mất nhiều thời gian nghiên cứu quy trình, luật pháp.
  • Dễ mắc sai sót do thiếu kinh nghiệm.

Khuyến nghị: Nếu lần đầu thành lập, có điều kiện về chi phí nên thuê dịch vụ. Nếu có kinh nghiệm và đủ kiến thức pháp luật có thể tự mình thực hiện.

Nhìn chung, chi phí đăng khí doanh nghiệp theo từng loại hình TNHH, Cổ Phần, Tư Nhân, Hợp Danh không có quá nhiều khác biệt trong chi phí, lệ phí thành lập, chỉ khác về hồ sơ thì thành lập công ty sẽ có các bộ hồ sơ khác nhau.

Tuy nhiên bạn sẽ cần chú ý khi thành lập công ty liên quan đến ngành nghề có điều kiện, hoặc ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì phải góp đủ vốn pháp định theo quy định của nhà nước. Đây là một vấn đề quan trọng bạn cần chú ý để có thể thành lập và kinh doanh một cách hợp pháp theo quy định pháp luật Việt Nam.

Tác Giả Hồng Loan

Tác Giả: Hồng Loan

Hiện đang công tác tại Thuận Thiên, với hơn 9 năm kinh nghiệm làm việc hi vọng sẽ giúp cho mọi người có thể hiểu hơn các vấn đề về Pháp Lý, Thuế Và Kế Toán
Mục lục: Chi Phí Thành Lập Công Ty Là Bao Nhiêu? Chi Phí Thành Lập Công Ty Loại Hình TNHH, Cổ Phần Có Khác Nhau?

Bài Viết Cùng Chủ Đề

Cập nhật những bài viết mới, kiến thức lĩnh vực kế toán, pháp lý doanh nghiệp, thuế… với kho kiến thức khổng lồ và chuyên sâu được viết bởi những người đầu ngành của Công Ty Thuận Thiên.
Với dịch vụ thành lập công ty tại Hà Tĩnh của Thuận Thiên sẽ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian mà thủ tục còn nhanh chóng và...
Tìm hiểu sự khác biệt giữa chi nhánh và văn phòng đại diện, từ khía cạnh pháp lý đến hoạt động thực tế, để lựa chọn hình thức phù hợp...
Chỉ với 990.000đ, Thuận Thiên sẽ hỗ trợ bạn trong việc thành lập công ty tại Huế, từ khi chuẩn bị hồ sơ, đến lúc khách hàng nhận được GPKD...
Thành lập chi nhánh và văn phòng đại diện? Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt về chức năng, thủ tục, ưu nhược điểm của hai hình thức này nhé...
Chỉ với 990.000đ, dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại Ninh Thuận sẽ được hỗ trợ từ A đến Z, từ tư vấn ban đầu, chuẩn bị hồ...
Kế Toán Thuận Thiên cung cấp cho khách hàng dịch vụ thành lập công ty tại Cần Thơ trọn gói với chi phí vô cùng ưu đãi chỉ 990.000đ, giúp...
Bạn cần tư vấn?
Vui lòng điền thông tin vào form, Thuận Thiên sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Hoặc bạn có thể gọi trực tiếp qua Hotline: 0902.91.91.52

* Thông tin khách hàng cung cấp được Thuận Thiên bảo mật và không chia sẽ với bất cứ tổ chức nào khác