Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam, việc thành lập công ty du lịch đang là một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định pháp lý nghiêm ngặt.
Để giúp bạn nắm rõ quy trình, trong bài viết này, Thuận Thiên sẽ cung cấp một hướng dẫn toàn diện, chi tiết nhất về điều kiện và thủ tục thành lập công ty du lịch chuẩn pháp lý mới nhất.
Căn cứ pháp lý:
- Luật Du lịch số 09/2017/QH14
- Nghị định 168/2017/NĐ-CP
- Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL
- Thông tư số 04/2024/TT-BVHTTDL
I. Khái quát về kinh doanh dịch vụ lữ hành
Theo Luật Du lịch 2017, kinh doanh dịch vụ lữ hành là việc xây dựng, bán và tổ chức thực hiện một phần hoặc toàn bộ chương trình du lịch cho khách du lịch. Hoạt động này được phân thành hai loại hình chính:
- Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa: Phục vụ khách du lịch là công dân Việt Nam, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam đi du lịch trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
- Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế: Phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài.
II. Điều kiện thành lập công ty du lịch cập nhật 2025
Để có thể hoạt động hợp pháp, doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây theo quy định của Luật Du lịch 2017 và các văn bản hướng dẫn liên quan.
1. Điều kiện về tư cách pháp nhân
Điều kiện đầu tiên và cơ bản nhất là doanh nghiệp phải được thành lập hợp pháp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020. Đồng thời, doanh nghiệp phải có đăng ký ngành nghề kinh doanh dịch vụ lữ hành.
2. Điều kiện về vốn ký quỹ
Doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện ký quỹ tại một ngân hàng thương mại. Mức ký quỹ được áp dụng theo Điều 14 Nghị định 168/2017/NĐ-CP (quay trở lại hiệu lực từ ngày 01/01/2024 sau giai đoạn giảm 80% để hỗ trợ doanh nghiệp do COVID-19 theo Nghị định 94/2021/NĐ-CP).
Loại hình kinh doanh lữ hành | Mức ký quỹ |
---|---|
Kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa | 100.000.000 đồng |
Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (đối với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam) | 250.000.000 đồng |
Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (đối với khách du lịch ra nước ngoài) | 500.000.000 đồng |
Kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế (kết hợp cả hai chiều) | 500.000.000 đồng |
3. Điều kiện về người phụ trách kinh doanh lữ hành
Người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành phải đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, cụ thể:
- Đối với lữ hành nội địa: Người phụ trách phải tốt nghiệp từ trung cấp trở lên chuyên ngành về lữ hành. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác, phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch nội địa.
- Đối với lữ hành quốc tế: Yêu cầu cao hơn, người phụ trách phải tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên chuyên ngành về lữ hành. Tương tự, nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác, phải có chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch quốc tế.
Các chuyên ngành về lữ hành được công nhận bao gồm: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị lữ hành, Điều hành tour du lịch, Marketing du lịch, Du lịch, Du lịch lữ hành, Quản lý và kinh doanh du lịch, Hướng dẫn du lịch…
III. Thủ tục thành lập công ty du lịch chi tiết
Quy trình thành lập công ty du lịch bao gồm 3 bước chính. Thuận Thiên khuyên bạn nên thực hiện tuần tự để đảm bảo hồ sơ được xử lý nhanh chóng và hợp lệ.
1. Bước 1: Đăng ký thành lập doanh nghiệp
Đầu tiên, bạn cần nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính. Trong hồ sơ, cần đăng ký các mã ngành kinh doanh phù hợp:
- Mã ngành 7911: Đại lý du lịch.
- Mã ngành 7912: Điều hành tua du lịch.
- Mã ngành 7920: Dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch.
2. Bước 2: Ký quỹ tại ngân hàng
Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn liên hệ một ngân hàng thương mại để tiến hành ký quỹ theo mức quy định cho loại hình kinh doanh đã đăng ký. Ngân hàng sẽ cấp cho bạn Giấy chứng nhận tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành. Bạn cần giữ bản chính của giấy này để nộp cho cơ quan cấp phép ở bước tiếp theo.
3. Bước 3: Xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
Đây là bước cuối cùng để doanh nghiệp được phép hoạt động kinh doanh lữ hành. Hồ sơ và nơi nộp sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại hình kinh doanh.
Đối với giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa:
- Cơ quan tiếp nhận: Sở Du lịch hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
- Thời gian giải quyết: Khoảng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Hồ sơ chính: Đơn đề nghị cấp phép, bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bản chính Giấy chứng nhận ký quỹ, bản sao công chứng bằng cấp/chứng chỉ và quyết định bổ nhiệm/hợp đồng lao động của người phụ trách.
Đối với giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế:
- Cơ quan tiếp nhận: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.
- Thời gian giải quyết: Khoảng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
- Lệ phí: 3.000.000 đồng/giấy phép.
- Hồ sơ chính: Tương tự như hồ sơ xin cấp phép lữ hành nội địa nhưng yêu cầu về bằng cấp của người phụ trách sẽ theo điều kiện của lữ hành quốc tế.
IV. Một số lưu ý quan trọng khi thành lập công ty du lịch
- Người phụ trách kinh doanh: Là người giữ một trong các chức danh quản lý, điều hành như Chủ tịch HĐQT/HĐTV, Giám đốc, Tổng giám đốc, Phó giám đốc, hoặc Trưởng bộ phận kinh doanh lữ hành.
- Văn bằng nước ngoài: Bất kỳ văn bằng nào do cơ sở đào tạo ở nước ngoài cấp đều phải được công nhận và dịch thuật, công chứng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
V. Tóm tắt hướng dẫn thành lập công ty du lịch toàn diện và chi tiết nhất
Như vậy, quá trình thành lập công ty du lịch đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt pháp lý và tài chính. Việc tuân thủ đúng và đủ các điều kiện về tư cách pháp nhân, vốn ký quỹ, trình độ người phụ trách và thực hiện chính xác 3 bước thủ tục sẽ là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp của bạn khởi đầu thuận lợi và phát triển bền vững trên thị trường du lịch đầy cạnh tranh.