Doanh nghiệp mới cần mua chữ ký số khi thực hiện các thủ tục hành chính điện tử bắt buộc theo quy định pháp luật.
1. Các trường hợp bắt buộc sử dụng chữ ký số
- Kê khai và nộp thuế điện tử
- Kê khai thuế GTGT, TNDN, TNCN qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.
- Nộp tờ khai hải quan điện tử khi thực hiện xuất nhập khẩu.
- Sử dụng hóa đơn điện tử
- Hóa đơn điện tử phải có chữ ký số của người bán (và người mua nếu có).
- Khai báo bảo hiểm xã hội điện tử
- Đăng ký lao động, kê khai và nộp báo cáo BHXH qua cổng thông tin điện tử của cơ quan BHXH.
- Thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước
- Đăng ký thành lập doanh nghiệp qua Cổng thông tin quốc gia.
- Thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh.
- Báo cáo thay đổi lao động với Bộ LĐ-TB&XH.
2. Lưu ý khi đăng ký chữ ký số
- Chọn nhà cung cấp uy tín: Chỉ sử dụng dịch vụ của tổ chức được Bộ TT&TT cấp phép (ví dụ: VNPT-CA, Viettel-CA, FPT-CA).
- Thời hạn chứng thư số: Thường 1–3 năm, cần gia hạn trước 45 ngày hết hạn.
- Hồ sơ đăng ký:
- Bản sao công chứng Giấy phép đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
- Bản sao CMND/CCCD của người đại diện pháp lý.
Ví dụ thực tế
Một doanh nghiệp mới thành lập muốn nộp tờ khai thuế GTGT tháng đầu tiên phải sử dụng chữ ký số để ký điện tử vào tờ khai và gửi qua cổng https://thuedientu.gdt.gov.vn.