Nếu bạn dự định mở văn phòng làm việc tại nhà riêng, bạn cần thực hiện các thủ tục đăng ký cần thiết theo quy định pháp luật để bảo đảm tính hợp pháp cho địa điểm kinh doanh của mình.
I. Các hình thức và hồ sơ đăng ký
Khi mở văn phòng làm việc tại nhà riêng, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký tùy theo mục đích sử dụng, bao gồm đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc thông báo lập địa điểm kinh doanh.
1. Đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc văn phòng đại diện
Theo quy định tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, hồ sơ đăng ký bao gồm:
- Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.
- Bản sao quyết định thành lập và biên bản họp về việc thành lập của cơ quan quản lý doanh nghiệp tương ứng (Nghị quyết của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh; Nghị quyết của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; Quyết định của chủ sở hữu đối với công ty TNHH một thành viên).
Về giấy tờ cá nhân của người đứng đầu, doanh nghiệp có thể lựa chọn kê khai số định danh cá nhân thay vì nộp bản sao giấy tờ pháp lý.
2. Thông báo lập địa điểm kinh doanh
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Hồ sơ bao gồm:
- Thông báo lập địa điểm kinh doanh (theo mẫu tại Thông tư 68/2025/TT-BTC).
- Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường (theo quy định tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP).
II. Quy trình nộp và xử lý hồ sơ
Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ và nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi có địa chỉ nhà riêng của bạn. Các phương thức nộp bao gồm:
- Nộp trực tiếp tại cơ quan đăng ký.
- Qua dịch vụ bưu chính.
- Qua mạng điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Thời hạn giải quyết đối với hồ sơ đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Lưu ý quan trọng
- Nguyên tắc tự kê khai: Doanh nghiệp tự kê khai hồ sơ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của thông tin.
- Ủy quyền thực hiện: Bạn có thể ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức khác thực hiện thủ tục. Văn bản ủy quyền cho cá nhân không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
- Yêu cầu của cơ quan đăng ký: Cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu nộp nhiều hơn 01 bộ hồ sơ hoặc các giấy tờ khác ngoài quy định của pháp luật.