Skip links

Công ty trả thu nhập sau khi nhân viên đã nghỉ việc thì tính thuế TNCN ra sao?

Khi công ty chi trả thu nhập cho nhân viên sau khi họ đã nghỉ việc, việc tính và quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sẽ được áp dụng theo quy định hiện hành.

I. Nguyên tắc tính thuế TNCN đối với tiền lương chi trả sau khi nghỉ việc

  • Thu nhập từ tiền lương, tiền công chi trả sau khi nghỉ việc vẫn được xác định là khoản chịu thuế TNCN.
  • Việc khấu trừ, kê khai, quyết toán thuế TNCN thực hiện theo quy định về chi trả thu nhập vãng lai.

II. Cách công ty thực hiện khấu trừ và quyết toán thuế

1. Khấu trừ tại công ty

  • Công ty sẽ khấu trừ 10% thuế TNCN đối với khoản chi trả từ 2 triệu đồng/lần trở lên trước khi trả cho người lao động.

2. Trách nhiệm của người lao động

  • Người lao động đã nghỉ việc không được ủy quyền cho công ty cũ quyết toán thuế.
  • Người lao động phải tự mình quyết toán thuế với cơ quan thuế vào cuối năm, dựa trên “Chứng từ khấu trừ thuế” do công ty cung cấp.

Ví dụ thực tế

Nhân viên nghỉ việc tháng 5, tháng 8 nhận thưởng hiệu quả kinh doanh từ công ty. Khoản thưởng này sẽ công ty khấu trừ thuế TNCN 10% nếu cá nhân không ủy quyền quyết toán, hoặc tổng hợp vào quyết toán cuối năm nếu cá nhân có ủy quyền.

Lưu ý quan trọng

  • Cần lưu trữ chứng từ khấu trừ thuế để phục vụ quyết toán thuế cá nhân.
  • Kiểm tra lại điều kiện ủy quyền quyết toán tại thời điểm chi trả thu nhập sau nghỉ việc.
  • 8874/CT-TTHT: Hướng dẫn của Cục thuế TPHCM về quyết toán thuế TNCN.
Form gửi câu hỏi

Thuận Thiên sẽ gửi chi tiết câu trả lời qua email cho bạn

Báo lỗi bài viết
Công ty trả thu nhập sau khi nhân viên đã nghỉ việc thì tính thuế TNCN ra sao?

Thuận Thiên chân thành xin cảm ơn bạn đã góp ý và báo lỗi giúp thông tin chính xác hơn.

Tư vấn miễn phí
Vui lòng điền thông tin vào form, Thuận Thiên sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất.

* Thông tin khách hàng cung cấp được Thuận Thiên bảo mật và không chia sẽ với bất cứ tổ chức nào khác