Nhà nước thiết kế chính sách bảo hiểm xã hội nhằm giúp bảo vệ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động. Các chính sách BHXH linh hoạt, tạo điều kiện cho người tham gia dễ dàng hơn. Nhiều trường hợp, người tham gia có thể rút bảo hiểm 1 lần, theo quy định chi tiết trong luật. Theo quy định, thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện như thế nào? Hồ sơ đề nghị thanh toán BHXH gồm những gì? Hãy cùng Thuận Thiên khám phá qua bài viết sau?
Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần cho người lao động
Theo quy định, để được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động cần tuân thủ quy trình thủ tục sau đây:
Bước 1: chuẩn bị 1 bộ hồ sơ đề nghị thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần.
Bước 2: người thực hiện nộp hồ sơ cho cơ quan chức năng quản lý BHXH cấp huyện/ tỉnh nơi cư trú. Hiện nay, để nộp hồ sơ sẽ có 2 hình thức nộp như sau:
- Nộp qua giao dịch điện tử: đăng ký mã xác thực và gửi hồ sơ bản điện tử đến cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hay qua tổ chức I-van nếu sử dụng dịch vụ I-van.
- Nộp hồ sơ qua đường bưu chính dịch vụ công: Nếu không thể chuyển hồ sơ sang bản điện tử thì gửi hồ sơ giấy qua đường bưu chính bằng dịch vụ bưu chính công ích.
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH địa phương, nơi người lao động thường trú.
Bước 3: cơ quan chức năng tiếp nhận hồ sơ xử lý và trả kết quả. Thời hạn 05 ngày kể từ ngày cơ quan chức năng nhận đủ hồ sơ theo quy định pháp luật, người lao động sẽ được trả kết quả, gồm:
- Hồ sơ giấy tờ liên quan được gửi về theo hình thức đã đăng ký trước đó (bưu chính công, trực tiếp tại cơ quan hay hồ sơ điện tử).
- Tiền trợ cấp BHXH 1 lần: thông qua dịch vụ bưu chính công, trực tiếp tại cơ quan hoặc qua tài khoản ngân hàng đã đăng ký trong hồ sơ. Trường hợp người lao động có người khác lấy hộ cần có thủ tục ủy quyền lĩnh thay các chế độ (BHXH, trợ cấp TN) hoặc bản chính hợp đồng ủy quyền theo mẫu.
Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần cho người lao động (Nguồn: Internet)
Xem thêm: truy thu bảo hiểm xã hội
Hồ sơ đề nghị thanh toán bảo hiểm xã hội gồm những gì?
Hồ sơ đề nghị thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần được soạn thảo dựa trên căn cứ pháp lý tại điều 109, luật Bảo hiểm xã hội 2014. Các giấy tờ cần chuẩn bị để được xét duyệt thanh toán BHXH 1 lần gồm có:
- Sổ bảo hiểm xã hội/ Bản quá trình tham gia bảo hiểm xã hội có công chứng (do hiện tại cơ quan quản lý BHXH qua ứng dụng trực tuyến.
- Đơn đề nghị thanh toán BHXH 1 lần có chữ ký của người lao động.
- Với trường hợp người lao động ra nước ngoài định cư cần có “bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam” công chứng hoặc bản sao có công chứng của các giấy tờ (hộ chiếu do quốc gia khác cấp/ thị thực do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp/ giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài/ trích hồ sơ sao bệnh án trong các trường hợp quy định tại điểm x, khoản 1 điều 60 và 77 của luật này/ với người lao động thuộc quy định tại điều 65 và khoản 5 điều 77 cần thực hiện hồ sơ hưởng trợ cấp theo quy định tại khoản 2 và 3 điều này)
Xem thêm: thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu
Nhà nước quy định thế nào về mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần?
Nhà nước có quy định rõ về mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần cho các đối tượng người lao động. Căn cứ pháp lý tại khoản 4, điều 60, luật BHXH 2014, mức hưởng sẽ tính theo số năm tham gia đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm sẽ được xác định như sau:
- Mức hưởng bằng 1.5 tháng so với mức đóng bình quân tiền lương hàng tháng, cho những năm từ trước 2014.
- Mức 2 tháng so với bình quân hàng tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ 2014 trở đi.
- Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 1 năm, thì mức hưởng sẽ bằng số tiền đã đóng BHXH, tối đa bằng 2 tháng mức bình quân đóng hàng tháng.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được áp dụng theo khoản 2, điều 60, không bao gồm số tiền nhà nước hỗ trợ đóng bhxh tự nguyện, trừ các trường hợp được quy định tại điểm c, khoản 1, điều này.
Thời gian được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần được ghi trong quyết định giải quyết thanh toán của cơ quan BHXH.
Xem thêm: đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
Kết luận
Người lao động có thể hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần trong 1 số trường hợp nhất định, được nhà nước quy định rõ. Đây là chính sách linh hoạt giúp người lao động giải quyết khó khăn tài chính, định cư khi cần thiết. Tuy nhiên, việc hưởng BHXH 1 lần sẽ có nhiều bất lợi cho người lao động sau này, khi ốm đau hay nghỉ hưu… Hy vọng thông tin trên đây sẽ hữu ích, giúp bạn đọc hiểu thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần, thực hiện đúng hồ sơ để được giải quyết nhanh chóng.
Xem thêm: