Skip links

Hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

Bảo hiểm xã hội là chính sách an sinh quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho cả người lao động và quốc gia. Việc tham gia bảo hiểm xã hội được nhà nước quy định rõ trong luật, về nhóm đối tượng, cách thức tham gia và chế độ… Bạn muốn tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không biết mình có thuộc nhóm đối tượng được phép tham gia hay không? Cách thức tham gia thủ tục BHXH như thế nào? Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp và NLĐ như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết chia sẻ của Thuận Thiên dưới đây nhé!

Đối tượng tham gia BHXH gồm những ai?

Trước tiên, chúng ta cần xác định đối tượng sẽ tham gia bảo hiểm xã hội là những ai, trước khi đăng ký lần đầu. Theo quy định tại điều 99, luật bảo hiểm xã hội 2014, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là các đối tượng sau:

  • Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (có thời hạn hoặc không thời hạn) công việc mùa vụ hoặc công việc có thời gian từ 03-12 tháng.
  • Người điều hành, quản lý doanh nghiệp/ hợp tác xã có tiền lương.
  • Đơn vị thuê mướn và sử dụng lao động trong sản xuất, kinh doanh, theo hợp đồng lao động/ hợp đồng việc làm.

Trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động cần chuyển hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên, tham gia vào thị trường lao động mà không thuộc nhóm tham gia BHXH bắt buộc. Hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến BHXH tự nguyện.

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

Việc đăng ký BHXH lần đầu cần tuân thủ các quy định pháp luật. Cụ thể, tùy từng nhóm đối tượng mà thủ tục đăng ký BHXH lần đầu sẽ gồm các bước sau:

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu (Nguồn: Internet)

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho NLĐ

Căn cứ pháp lý tại quyết định 595/QĐ-BHXH, hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho người lao động, sẽ gồm các giấy tờ quan trọng sau:

  • Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội, điều chỉnh thông tin BHXH của người lao động, theo mẫu TK1-TS.
  • Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn mức trung bình trung, cần bổ sung giấy tờ chứng minh để hưởng quyền lợi.
  • Trường hợp người lao động làm việc ở nước ngoài, cần bổ sung hợp đồng lao động có thời hạn/ hợp đồng gia hạn. Đồng thời nộp kèm theo văn bản gia hạn hợp đồng hoặc hợp đồng được ký mới.

Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho đơn vị

Đối với trường hợp thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp, đơn vị cần tuân thủ các bước hướng dẫn sau đây:

  • Tờ khai đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, điều chỉnh thông tin theo mẫu KT3-TS.
  • Danh sách người lao động tham gia BHXH chi tiết, đồng thời tham gia BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp, theo mẫu D02-TS theo quy định.
  • Bảng kê thông tin người lao động theo mẫu D01-TS.
  • Đính kèm: hợp đồng lao động đã ký và bản sao giấy tờ tùy thân của người lao động (sổ hộ khẩu, căn cước công dân, hộ chiếu)

Lưu ý trong quá trình kê khai thông tin:

  • Mẫu đơn TK3-TS áp dụng cho doanh nghiệp đăng ký cấp mã lần đầu tiên tham gia BHXH.
  • Mẫu đơn TK1-TS áp dụng cho người lao động chưa có mã số BHXH.
  • Mẫu đơn D01-TS được sử dụng để tổng hợp hồ sơ, giấy tờ doanh nghiệp, là căn cứ để cơ quan bảo hiểm truy thu, với trường hợp công ty báo tăng muộn.
  • Mẫu đơn D02-TS quan trọng bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký, dùng để kê khai danh sách người lao động đủ điều kiện tham gia BHXH, theo quy định.

Các bước thực hiện đăng ký BHXH lần đầu

Cụ thể, các bước đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp sẽ như sau:

Bước 1: chuẩn bị hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu theo quy định trong luật BHXH 2014 đã nêu rõ.
Bước 2: trường hợp doanh nghiệp, đơn vị chưa có mã số BHXH cần nộp tờ khai TK3-TS cho cơ quan bảo hiểm. Thời hạn để đơn vị được cấp mã BHXH tối đa không quá 7 ngày làm việc.
Bước 3: sau khi được nhận mã BHXH, đơn vị/ doanh nghiệp có thể thực hiện hồ sơ, biểu mẫu liên quan để báo tăng số người lao động tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu.
Bước 4: soạn thảo và nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định cho cơ quan BHXH.
Bước 5: cơ quan BH cấp mã số BHXH và thẻ y tế cho đơn vị, thời hạn không quá 5 ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp lệ.
Đơn vị, công ty sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi đặt trụ sở chính. Do vậy, việc xác định cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký BHXH cho doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào thông tin trên giấy phép kinh doanh của đơn vị.

Các hình thức nộp hồ sơ BHXH lần đầu

Hiện nay, doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ giấy hoặc điện tử lên cơ quan BHXH theo 2 hình thức sau:

  • Hình thức nộp hồ sơ giấy: qua đường bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH tiếp nhận thông tin doanh nghiệp. Đơn vị cần đăng ký tài khoản BHXH tại cơ quan chức năng để nộp hồ sơ miễn phí.
  • Hình thức nộp hồ sơ điện tử: đơn vị sử dụng phần mềm kê khai BHXH điện tử uy tín như I-van của EFY Việt Nam. Yêu cầu công ty cần có chữ ký số và tài khoản kê khai có thể thực hiện đăng ký bảo hiểm xã hội đơn giản, dễ dàng.

Lời kết

Việc đăng ký bhxh lần đầu rất quan trọng, cá nhân, đơn vị cần tuân thủ quy định luật bảo hiểm xã hội 2014 và các nghị định hướng dẫn đi kèm. Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu theo đúng quy định, để thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Kế toán Thuận Thiên tư vấn luật, tư vấn thành lập công ty và hỗ trợ các vấn đề pháp lý sau khi đăng ký kinh doanh giúp các đơn vị, doanh nghiệp mới xử lý nhanh chóng vấn đề pháp lý và các thủ tục quan trọng.

Xem thêm:

Xem thêm:
Đánh giá
Tác Giả Hồng Loan
Hiện đang công tác tại Thuận Thiên, với hơn 9 năm kinh nghiệm làm việc hi vọng sẽ giúp cho mọi người có thể hiểu hơn các vấn đề về Pháp Lý, Thuế Và Kế Toán
DỊCH VỤ KẾ TOÁN TRỌN GÓI
Chỉ từ: 300.000Đ/Tháng
Dịch vụ kế toán trọn gói tại Thuận Thiên
Đăng ký thành lập công ty trọn gói để nhận được
3 tháng DỊCH VỤ thuế miễn phí.

Bình Luận - Hỏi Đáp

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Thành lập công ty trọn gói
Chỉ với: 990.000đ
Dịch vụ thành lập công ty trọn gói

Các Bài Viết Cùng Chủ Đề

Đối với lĩnh vực tài chính thì có những loại chứng chỉ kế toán gì? Cùng tìm hiểu 8 loại chứng chỉ mà sinh viên tài chính nhất định phải...
Quy trình kế toán là một phần không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn các bước chuẩn nhất...
Kế toán ngân hàng là gì? Nhiệm vụ và công việc chính gồm những gì? Hãy cùng Thuận Thiên tìm hiểu qua bài viết sau...
Bài viết này khám phá ý nghĩa của nguyên lý kế toán và các chức năng, nhiệm vụ mà chúng đảm nhiệm trong việc xây dựng hệ thống kế toán...
Phần mềm kế toán là gì và top 10 phần mềm kế toán tốt nhất hiện nay gồm những cái tên nào? Cùng Thuận Thiên tìm hiểu qua nhé...
Khoản phải thu là gì? Các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn có sự giống nhau và khác nhau như thế nào? Cùng Thuận Thiên tìm hiểu nhé...

Bắt đầu bằng câu chuyện hoặc khó khăn của bạn
Liên hệ với Thuận Thiên ngay bạn nhé ♥️

Vui lòng điền thông tin vào form, Thuận Thiên sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Hoặc bạn có thể gọi trực tiếp qua Hotline: 0902.91.91.52

* Thông tin khách hàng cung cấp được Thuận Thiên bảo mật và không chia sẽ với bất cứ tổ chức nào khác