Nền kinh tế thị trường có tính cạnh tranh cao, khách hàng sẽ lựa chọn những đơn vị thực sự có năng lực để hợp tác. Với những công ty mới thành lập, profile chưa nhiều, sẽ là một hạn chế trong quá trình tìm kiếm đối tác. Việc chuẩn bị hồ sơ năng lực công ty mới thành lập khá quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến cơ hội hợp tác kinh doanh. Vậy, hồ sơ năng lực công ty mới thành lập đóng vai trò gì? Tại sao lại quan trọng và cách thiết kế hồ sơ năng lực như thế nào? Bài viết dưới đây của Thuận Thiên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hồ sơ năng lực công ty và cách chuẩn bị hiệu quả.
Hồ sơ năng lực công ty mới thành lập là gì?
Hồ sơ năng lực là tài liệu ghi các thông tin liên quan đến doanh nghiệp như: Logo, lĩnh vực hoạt động, sứ mệnh – tầm nhìn, quy mô, cơ cấu công ty, nhân sự, công nghệ, các dự án đã thực hiện… Mục đích của hồ sơ năng lực là truyền tải thông tin, thông điệp đến khách hàng, giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp.
Hồ sơ năng lực công ty thường được sử dụng trong các dự án đấu thầu, ký kết hợp đồng với đối tác khách hàng mới.
Xem thêm: Kinh nghiệm thành lập công ty
Vai trò của hồ sơ năng lực công ty mới thành lập
Hồ sơ năng lực doanh nghiệp mới thành lập là bộ tài liệu quan trọng, đóng vai trò đắc lực giúp công ty thể hiện năng lực với khách hàng. Các vai trò và giá trị cụ thể mà bộ hồ sơ năng lực cho công ty mới thành lập:
- Gây ấn tượng với khách hàng: Bộ hồ sơ năng lực được thiết kế chuyên nghiệp, nêu nổi bật năng lực, tiềm năng tài chính hay các tiến bộ công nghệ, giải pháp mà công ty mang lại cho khách hàng. Hồ sơ năng lực tạo nên sự chuyên nghiệp, cho khách hàng thấy tiềm năng phát triển của công ty và sự khác biệt với đối thủ.
- Tham gia các dự án thầu: Hồ sơ năng lực sẽ thay thế một nhân viên kinh doanh, cho khách hàng thấy năng lực, khả năng tiếp nhận dự án, thuyết phục khách hàng lựa chọn công ty thay vì đối thủ. Với công ty mới thành lập chưa có nhiều kinh nghiệm, các thông tin về nhân sự, cơ cấu quản lý tổ chức, ứng dụng công nghệ… Sẽ là căn cứ giúp công ty có cơ hội trúng thầu, được khách hàng tín nhiệm lựa chọn.
- Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp: Hồ sơ năng lực là cách công ty mới giới thiệu về bản thân một cách chuyên nghiệp nhất. Thông qua hồ sơ năng lực, người đọc có thể thấy được tư duy, mục tiêu phát triển, sứ mệnh tầm nhìn hay hình ảnh mà công ty đang xây dựng.
Vai trò của hồ sơ năng lực công ty mới thành lập (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Khó khăn khi khởi nghiệp
Bố cục của một bộ hồ sơ năng lực cho công ty mới thành lập
Vậy, bố cục của một bộ hồ sơ năng lực như thế nào? Với công ty mới thành lập, nên xây dựng hồ sơ năng lực ra sao?
Với hầu hết tất cả các doanh nghiệp, bố cục của hồ sơ năng lực không có quá nhiều khác biệt và thay đổi. Một mẫu hồ sơ năng lực công ty mới thành lập chuyên nghiệp, cần có các phần quan trọng sau:
- Phần thư ngỏ: Đây là lời chào hỏi đầu tiên của người đại diện công ty, thường là giám đốc với bất cứ ai xem profile. Lời chào hỏi cần thể hiện sự trang trọng, gần gũi nhưng chứa đựng sự tự tin và tầm vóc của doanh nghiệp hướng đến.
- Phần giới thiệu về doanh nghiệp: Phần này sẽ bao gồm các thông tin cơ bản nhất về công ty, giúp khách hàng tóm gọn, dễ hiểu nhất về doanh nghiệp. Các thông tin giới thiệu bao gồm: tên công ty, số điện thoại và email liên hệ, giấy phép kinh doanh, lĩnh vực hoạt động, lịch sử hình thành và phát triển, phương châm hoạt động, tầm nhìn – sứ mệnh – giá trị cốt lõi.
- Phần năng lực công ty: Phần này cần đề cập đến 3 yếu tố năng lực (Nhân sự – tài chính – công nghệ và sản xuất thi công). Trong đó, hồ sơ cần nêu chi tiết cho từng yếu tố. Năng lực nhân sự về chuyên môn, bằng cấp chứng chỉ, kinh nghiệm. Năng lực tài chính cần đề cập đến nguồn vốn, nhà đầu tư, tài sản cố định. Năng lực về công nghệ & kinh nghiệm sản xuất thi công cần đề cập đến các dự án đã và đang hoạt động, hình ảnh cụ thể minh họa…
- Phần thành tích đạt được: Đây là phần quan trọng giúp doanh nghiệp thể hiện được sự tin tin, tầm vóc và vị thế của minh. Thông tin cần đề cập đến các giấy khen/ bằng khen của doanh nghiệp được cấp bởi các tổ chức uy tín, dự án đã hoàn thành.
Xem thêm: Công ty tnhh thương mại dịch vụ
Một số lưu ý khi thiết kế hồ sơ năng lực công ty mới thành lập
Với công ty mới thành lập, việc thiết kế hồ sơ năng lực sẽ có đôi chút khác biệt với các doanh nghiệp lâu năm, quy mô lớn. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi thiết kế mẫu làm hồ sơ năng lực công ty mới thành lập:
- Hồ sơ nên chứa những thông tin cơ bản và trung thực về doanh nghiệp. Hãy bắt đầu từ lời ngỏ với thiện chí, kêu gọi hợp tác. Với công ty mới thành lập, nên đề cập nhiều hơn đến năng lực của nhân sự, công nghệ hiện có, tầm nhìn sứ mệnh và mục tiêu phát triển. Ưu tiên chọn các khen thưởng cá nhân hoặc dự án để chứng minh năng lực.
- Đề cập đến thế mạnh của doanh nghiệp trước đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tập trung vào chính sách dịch vụ hậu mãi, ưu đãi giá, sức trẻ và nhiệt huyết của công ty.
- Nên sử dụng hình minh hoạt cụ thể và những con số thực tế trong hồ sơ năng lực công ty mới. Ví dụ bạn nên đề cập đến quy mô nhà xưởng, nhân sự, công suất sản xuất… Sử dụng biểu đồ tăng trưởng, số liệu sẽ giúp tạo lòng tin cho khách hàng tốt hơn.
- Thiết kế profile doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp, có đầu tư để thể hiện tầm vóc, xây dựng hình ảnh, thương hiệu một cách hiệu quả trong tâm trí khách hàng.
Một số lưu ý khi thiết kế hồ sơ năng lực công ty mới thành lập (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Công ty mới thành lập cần làm những gì?
Gợi ý một số mẫu hồ sơ năng lực công ty mới thành lập đẹp, chuyên nghiệp
Một số mẫy hồ sơ năng lực công ty đẹp và chuyên nghiệp:
Mẫu hồ sơ năng lực công ty về nội thất (Nguồn: Internet)
Mẫu hồ sơ năng lực công ty xây dựng Dương Lâm (Nguồn: Internet)
Mẫu hồ sơ năng lực công ty Cotesco (Nguồn: Internet)
Lời kết
Hồ sơ năng lực là tài liệu không thể thiếu cho các doanh nghiệp hiện nay. Đây là bộ tài liệu giúp doanh nghiệp mới xây dựng hình ảnh, tạo lòng tin với khách hàng về sự chuyên nghiệp của mình. Hy vọng thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về hồ sơ năng lực công ty mới thành lập, cách thực hiện và thiết kế profile hiệu quả.
Xem thêm: