Quá trình thành lập công ty cần nhiều vốn, chi phí phát sinh. Đơn vị cần tính toán, kiểm soát chi tiêu để tránh các vấn đề phát sinh, ảnh hưởng đến tài chính. Hạch toán chi phí thành lập công ty là một nhiệm vụ quan trọng mà các đơn vị cần thực hiện. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng thực hiện tính toán chi phí chính xác, do không nắm rõ quy tắc. Hạch toán chi phí thành lập công ty được thực hiện như thế nào? Chi phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu? Hãy cùng Thuận Thiên tìm hiểu hạch toán chi phí thành lập công ty qua bài viết sau nhé!
Hạch toán là gì?
Để hạch toán chi phí cho doanh nghiệp mới thành lập chính xác, yêu cầu bạn cần hiểu hoạt động này là gì?
Hạch toán là việc đo lường, theo dõi, tính toán và ghi chép lại các hoạt động kinh tế, giao dịch tài chính. Nhiệm vụ của hạch toán là theo dõi, giám sát từ đó quản lý các hoạt động một cách hiệu quả.
Nghiệp vụ hạch toán sẽ bao gồm các công việc:
- Quan sát: Thu thập thông tin, dữ liệu và đo lường mọi hao phí cũng như kết quả từ hoạt động kinh tế.
- Tính toán các con số: Sử dụng các phương pháp tổng hợp, tính toán số liệu để xác định các chỉ tiêu cụ thể.
- Ghi chép lại: Lưu lại các số liệu, kết quả theo một quy tắc và hệ thống nhất định trong nghiệp vụ kế toán.
Hạch toán là gì? (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Kế toán quản trị
Hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp như thế nào?
Doanh nghiệp cần thực hiện hạch toán chi phí thành lập, các khoản phí phải chi ra trong quá trình thành lập, cùng với đó là được trừ thuế theo quy định. Vậy, nghiệp vụ hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp sẽ được thực hiện như thế nào? Gồm những khoản phí nào?
Căn cứ pháp lý tại Khoản 3, điều 3, Thông tư 45/2013/TT-BTC, các khoản phí dưới đây được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp, trong nhiều nhất 3 năm:
- Chi phí thành lập công ty thời gian đầu: Lệ phí nộp hồ sơ tại sở kế hoạch đầu tư, phí bố cáo doanh nghiệp, khắc con dấu, mua chữ ký số…
- Chi phí đào tạo nhân viên cho công ty.
- Chi phí quảng cáo/ marketing trước khi thành lập công ty.
- Chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm, chiến dịch của công ty.
- Chi phí chuyển địa điểm, trụ sở công ty.
- Chi phí mua và chuyển giao công nghệ, tài liệu kỹ thuật, nhãn hiệu, bằng sáng chế, lợi thế kinh doanh.
Tại khoản 12, điều 14, thông tư 219/2013/TT-BTC quy định liên quan đến các khoản chi tiêu cho hoạt động thành lập doanh nghiệp, cụ thể như sau:
- Các khoản phí này sẽ được kê khai và khấu trừ thuế GTGT đầu vào, theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền thanh toán qua ngân hàng, áp dụng với những hóa đơn giá trị từ 20 triệu đồng trở lên.
- Nếu không có giấy tờ hợp pháp, công ty không thể kê khai chi phí đó vào phần được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Đồng thời không được hạch toán vào chi phí được trừ khác, khi tính thu nhập chịu thuế TNDN.
Hạch toán chi phí thành lập doanh nghiệp như thế nào? (Nguồn: Internet)
Xem thêm: Kế toán thuế
Hạch toán chi phí thành lập công ty vào đâu?
Theo quy định, các khoản chi phí cho thành lập công ty, quảng cáo, đào tạo nhân viên sẽ được hạch toán như sau:
- Nợ TK 242, 142
- Có TK 111, 112
- Nợ TK 113
Định kỳ phân bổ chi phí vào: Nợ TK 642 và có TK 242, 142.
Hạch toán chi phí trước thành lập doanh nghiệp như thế nào?
Nhà nước có quy định và hướng dẫn cụ thể về việc hạch toán chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp. Căn cứ pháp lý theo thông tư 200/2014 về hướng dẫn chế độ kế toán có quy định:
Tài khoản 242 là chi phí trả trước: Các nội dung được phản ánh ở chi phí trả trước sẽ bao gồm:
- Chi phí thành lập doanh nghiệp mới, nộp cơ quan chức năng.
- Chi phí đào tạo nhân lực trong suốt quá trình hoạt động, được phân bổ tối đa không quá 3 năm.
- Chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước khi thành lập công ty.
Như vậy, những khoản phí mà doanh nghiệp thanh toán cho dịch vụ, trước khi thành lập, trong trường hợp đã có giấy phép kinh doanh, nhưng không có văn bản ủy quyền rõ ràng hoặc không có hóa đơn/ chứng từ đầy đủ theo đúng quy định, thì sẽ không kê khai vào khoản chi phí đó và khoản phí khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.
Xem thêm: Kế toán sản xuất
Lời kết
Việc hạch toán chi phí thành lập công ty mới rất quan trọng, giúp đơn vị kiểm soát vấn đề tài chính một cách hiệu quả. Hạch toán chi tiết, chặt chẽ tránh thất thoát nguồn vốn ban đầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hạch toán và ghi chép vào đúng tài khoản quy định, sẽ là quyền lợi để doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc đang tìm hiểu về vấn đề liên quan đến hạch toán chi phí thành lập công ty quan trọng này.
Xem thêm: