Skip links

Chi nhánh công ty là gì? Đặc điểm và những thông tin cần biết

Ngày nay, việc thành lập chi nhánh công ty trở nên khá phổ biến. Cùng Kế Toán Thuận Thiên tìm hiểu chi nhánh công ty là gì, cách đặt tên chi nhánh, các hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty, những lưu ý về thuế và giải đáp một số câu hỏi thường gặp về chi nhánh công ty trong bài viết sau.

Chi nhánh công ty là gì?

Dựa theo Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2020, quy định về chi nhánh công ty như sau:
“1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Ngày nay, việc thành lập chi nhánh công ty trở nên khá phổ biến.

Ngày nay, việc thành lập chi nhánh công ty trở nên khá phổ biến.

Xem thêm: Trụ sở công ty

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, khi thành lập chi nhánh bạn lưu ý là không thể đăng ký ngành nghề kinh doanh chi nhánh khác với ngành nghề kinh doanh của công ty.

Tên chi nhánh công ty

Theo Điều 40 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về tên chi nhánh như sau:
“- Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
– Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.
– Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.”
Ngoài ra, theo Điều 20 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT quy định bổ sung về tên chi nhánh như sau:
“- Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
– Phần tên riêng trong tên chi nhánh không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

Xem thêm: Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty gồm những gì?

Theo khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định như sau:
Khi thành lập chi nhánh công ty, văn phòng đại diện ở trong nước, doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đăng ký hoạt động kinh doanh chi nhánh, văn phòng đại diện cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ gồm có:
a) Thông báo về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Bản sao quyết định thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện và bản sao biên bản họp về việc thành lập; bản sao hồ sơ pháp lý cá nhân của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Trong thời gian 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho chi nhánh, văn phòng đại diện. Trường hợp nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung cho doanh nghiệp.
Trường hợp bị từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chi nhánh, văn phòng đại diện thì cơ quan đăng ký phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết và nêu rõ lý do.
Doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo thay đổi.
Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh về địa điểm kinh doanh trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày xác định địa điểm kinh doanh.

Cần chuẩn bị thông báo về việc thành lập chi nhánh khi thành lập chi nhánh công ty.

Cần chuẩn bị thông báo về việc thành lập chi nhánh khi thành lập chi nhánh công ty.

Xem thêm: Thành lập công ty tại Tây Ninh

Lưu ý về thuế khi thành lập chi nhánh công ty

Một số lưu ý quan trọng về thuế khi thành lập chi nhánh công ty là:

  • Trường hợp chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh kê khai trực tiếp lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp,… với cơ quan thuế quản lý chi nhánh. Trường hợp công ty chi nhánh hạch toán phụ thuộc công ty mẹ thì tùy vào địa điểm của công ty chi nhánh (cùng tỉnh, thành phố – khác tỉnh, thành phố với công ty mẹ) hoặc tùy vào ngành nghề sản xuất kinh doanh mà kê khai thuế khác nhau.
  • Khai báo và nộp thuế môn bài: Công ty chi nhánh kê khai lệ phí môn bài một lần khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo quy định tại Điều 4 khoản 1 điểm c Thông tư số 302/2016/TT-BTC thì lệ phí môn bài đối với chi nhánh là 1.000.000 VNĐ/năm.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chi nhánh công ty. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về dịch vụ kế toán thuế, việc thành lập công ty trọn gói, dịch vụ báo cáo thuế cuối năm tại TP.HCM hoặc các vấn đề khác có liên quan thì liên hệ ngay Kế toán Thuận Thiên qua số hotline: 0902.91.91.52 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Xem thêm:

Xem thêm:
No data was found
Đánh giá

Những câu hỏi thường gặp

Theo khoản 1 Điều 84 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:
“Chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân”
Theo đó, bạn có thể hiểu là chi nhánh thực hiện các công việc theo ủy quyền của công ty, không đáp ứng được điều kiện pháp nhân đó là có tài sản độc lập, bởi vì nguồn vốn của chi nhánh là từ công ty cung cấp và chịu trách nhiệm về nguồn vốn đó. Vì thế, chi nhánh không có tư cách pháp nhân.

Theo khoản 5 Điều 84 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau:
“Chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân
1. Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.
2. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.
3. Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện trong phạm vi do pháp nhân giao, bảo vệ lợi ích của pháp nhân.
4. Việc thành lập, chấm dứt chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân phải được đăng ký theo quy định của pháp luật và công bố công khai.
5. Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.
6. Pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh, văn phòng đại diện xác lập, thực hiện.”
Theo đó, bạn có thể hiểu rằng người đứng đầu chi nhánh thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong thời hạn và phạm vi được ủy quyền.

Tác Giả Hồng Loan
Hiện đang công tác tại Thuận Thiên, với hơn 9 năm kinh nghiệm làm việc hi vọng sẽ giúp cho mọi người có thể hiểu hơn các vấn đề về Pháp Lý, Thuế Và Kế Toán
DỊCH VỤ KẾ TOÁN TRỌN GÓI
Chỉ từ: 300.000Đ/Tháng
Dịch vụ kế toán trọn gói tại Thuận Thiên
Đăng ký thành lập công ty trọn gói để nhận được
3 tháng DỊCH VỤ thuế miễn phí.

Bình Luận - Hỏi Đáp

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Thành lập công ty trọn gói
Chỉ với: 990.000đ
Dịch vụ thành lập công ty trọn gói

Các Bài Viết Cùng Chủ Đề

Ban giám đốc có vai trò quan trọng trong việc định hình tầm nhìn và mục tiêu của công ty, xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan...
Vốn pháp định là gì và những đặc điểm như thế nào? Hãy cùng Thuận Thiên tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé!...
Thành lập công ty tại Bắc Ninh cần chuẩn bị những thủ tục, hồ sơ pháp lý phức tạp. Dịch vụ thành lập công ty trọn gói uy tín -...
Pháp lý khi khởi nghiệp thường gặp những vấn đề, khó khăn nào mà các chủ doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý? Cùng Thuận Thiên tìm hiểu qua bài...
Cá nhân kinh doanh là hình thức hoạt động kinh doanh do một cá nhân đứng ra tổ chức và điều hành. Người cá nhân này chịu trách nhiệm về...
Pháp nhân là gì? Cần thỏa những điều kiện gì thì mới được các định tư cách pháp nhân? Hãy cùng Thuận Thiên tìm hiểu qua bài viết sau nhé...

Bắt đầu bằng câu chuyện hoặc khó khăn của bạn
Liên hệ với Thuận Thiên ngay bạn nhé ♥️

Vui lòng điền thông tin vào form, Thuận Thiên sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian sớm nhất. Hoặc bạn có thể gọi trực tiếp qua Hotline: 0902.91.91.52

* Thông tin khách hàng cung cấp được Thuận Thiên bảo mật và không chia sẽ với bất cứ tổ chức nào khác